haikoவும், மரத்தடி.கொம்மில் கிடைத்த மறுமொழிகளும்

haiko என்ற பெயரில் நான் ஒன்றை எழுத மரத்தடி.கொம்மில் கிடைத்த மறுமொழிகளும் அந்த haikoவும்.

———————————

சுரண்டப்பட்ட எச்சிலாய்
கலைக்கப்பட்ட குழந்தை
– Kundavai Vanthiyaththevan

———————————

> mohandoss.i@g…> wrote:
> சுரண்டப்பட்ட எச்சிலாய்
> கலைக்கப்பட்ட
> குழந்தை

தலைவா!

நீங்க யாரு இன்னான்றதெல்லாம் நமக்கு தெரியாது. ஒண்ணே ஒண்ணுஇன்னும் நீங்க நெறையப் படிக்கணும் போலத் தோணுது. மேல எழுதுனமேட்டர்ல என்ன சொல்ல வறீங்க?

கலைக்கப்பட்ட குழந்தைன்ற பிரயோகம் என்னோட பார்வைல அதிகம்.’கரு’ன்ற பிரயோகந்தான் சரி. கவிதைய அல்ஜிப்ரா ஆக்கக்கூடாது,எனக்குத் தெரியும். ஆனாலும், கவிதைய ஆனா ஆவன்னாவாவும்ஆக்கிரக்கூடாது இல்லீங்களா?

கரு – கலைப்பு சமாச்சாரமுன்னா ஒரு வலி தெறிக்கணும் சார்.
“என் விதி அப்போதே தெரிஞ்சிருந்தாலே.கர்ப்பத்தில் நானே கரஞ்சிருப்பேனே” சாட்டைய சொடுக்கணும் சார்.

உங்க உணர்வு புரியுது. ‘வழித்தெடுத்து வீசிட கரு என்ன எச்சிலா’இதத்தான் கேக்க வறீங்க. கொஞ்சம் பொறுமையா வார்த்தைகளச்செதுக்குங்க. சில சமயம் நல்லா வரும், சில சமயம் கோணிக்கும்.சல்தா ஹை. ஆனா சிற்பமே வடிக்காம, கல்லு ஷேப்பு நல்லாஇருக்குன்னு அப்படியே பாலீஷ் அடிச்சு வச்சுட்டா சரிங்களா?

கவிதை அப்படியே ஆறாப் பெருகி ஓடும் அத அப்படியே வடிச்சுத்தரணும்ன்றது ஒரு டைப்பு ஸ்கூல் ஆ·ப் தாட்ஸ். கொஞ்சம் அங்கஇங்க தட்டி க்ரா·ப்ட் மாதிரி வடிக்கணும்ன்றது இன்னொரு ஸ்கூல்ஆப்· தாட்ஸ். நான் கத்துக்கிட்டது ரெண்டாவது.

ஆறாப் பெருகி ஓடணும்ன்னா, அதுக்கு நம்ம மனசுக்குள்ள எப்படிவேகம் பொங்கணும் தெரியுங்களா. மனசுக்குள்ள நூறு சதம் வேகம்இருந்து மொழியும் வசப்பபட்டுச்சுன்னா ஒரு அம்பது சதம்வார்த்தையா வரலாம். சரிங்களா?
*
மோகன்தாஸ்,
பாய் இப்படித்தான் கலாய்ப்பாரு. கலங்காதீங்க. அடிச்சு வுடுங்க.விமர்சனத்துக்கு பயந்தா கவித எழுதமுடியுங்களா?

அன்புடன்
ஆசாத்

———————————-

இத இத இதத்தான் நான் எதிர்பார்த்தேன். நாம பாட்டுக்கு எழுதிட்டே போறோம் ஒன்னும் விமரிசனம் வர்ற வழியையே காணோமேன்னு தான் திண்டாடிக்கிட்டிருந்தேன்.

சரி குளத்தில் ஒரு கல்லை எறிவோம் நிச்சயம் எதிர்வினை இருக்கும்னு நினைச்சேன் நடந்திருச்சு.

முதலில் வெண்பா எழுதிதான் கொல்றதா இருந்தேன், ஆனா பலபேரு கொலைவெறியோட,ஐபி அட்ரெஸ் தெரிஞ்சுக்கிட்டு வீட்டுக்கு வந்திருவாங்கன்னு பயந்து சும்மா, ஒரு குட்டிக் கவிதைஎழுதி, அதிலும் வார்தையை வேணும்ணே மாத்திப்போட்டேன் ஆசாத்ஜி.

ஓத்துக்கொள்கிறேன். படிச்சுட்டு புரிஞ்சிக்கிறதோட சரி கவிதையெல்லாம், எழுதுறது இல்லை,ஆனா இங்க என்னோட கதைகளுக்கு விமரிசனங்களேயில்லை, மரத்தடி.கொம்மில் என் கதைகள்ஏற்றப்பட்ட போது கூட இத்தனை சந்தோஷம் படவில்லை நான். நேற்று நிம்மதியான தூக்கம்.

நிச்சயமா தெரியும் கவிதை எழுதுணா ஒரு கூட்டமே உதைக்க வரும்னு,
ஆனா நீங்க நம்புவீங்களோஇல்லையோ, நான் எழுதிய கவிதை இதுதான்.

சுரண்டப்பட்ட எச்சிலாய்
குறிதெரிந்த
கரு

அப்படின்னு தான் எழுதினேன், ஆனால் இதையும் படித்துவிட்டு போய்டுவாங்கன்னு தான் மாற்றினேன்.(அதுதான் உண்மை.)
நீங்க எழுதினதுக்கு என்னோட பதில் இவ்வளவுதான்.

——————————-

இதுக்கு கீழே இருப்பது சும்மா விளையாட்டுக்கு, பம்மாத்துக்கு.

சார், உண்மையிலேயே நீங்க தெரிஞ்சுதான் சொன்னீங்களா இல்லை அவசரத்தில் சொன்னீங்களாதெரியாது,

“என் விதி அப்போதே தெரிஞ்சிருந்தாலே கர்ப்பத்தில் நானே கரைஞ்சிருப்பேனே?”

இதில் சாட்டை சொடுக்கியிருக்கிறதா படுதா உங்களுக்கு, எனக்கென்னவோ அவர் அமைத்திருக்கிறஒரு சொற்கூட்டு தான் தெரிகிறது. பெரும்பாலும் நான் சினிமா வரிகளை உதாரணம் சொல்வது கிடையாது.

இந்த வரிகளுக்கும்,
இட்ட முத்தத்து
எச்சில் கரையழிக்க
வட்டில் அமுதெடுத்து
வாய்கழுவின வரிகளுக்கும் என்னால் வித்தியாசம் காணமுடியவில்லை, சார் கவிதையில்,

தாயி
காவேரித்தாயி
கூவிக்கூவி
வலிக்குது வாயி
ஆத்தான்னு
அம்மான்னு
அழைக்கிறேன்
விவசாயி
என்அழைப்புக்கு
கொஞ்சம்
செவிசாயி

இதுபோன்ற ஒரு சொற்கூட்டு தான் சார் நீங்க சொன்ன அந்த வரிகள், இப்பொழுதுள்ள பெண்களிடம் பெண் கவிஞர்களிடம் அந்த வரியை சொல்லி பாருங்க, தெரியும் விளையாட்டு.
பெண்களின் தங்களை ஆண்களின் வார்த்தைகளால் நிரப்பிடமுடியும் என்ற வாதத்தை என்னால் ஒத்துக்கொள்ளமுடியாது. வேண்டாம் சினிமாவைப்பற்றியோ சினிமா வரிகளைப்பற்றியோ நான் பேச விரும்பவில்லை. அவ்வளவுதான்.

கு.வ

———————————–

> mohandoss.i@g…> wrote:>
இதுக்கு கீழே இருப்பது சும்மா விளையாட்டுக்கு, பம்மாத்துக்கு.
> “என் விதி அப்போதே தெரிஞ்சிருந்தாலே> கர்ப்பத்தில் நானே கரைஞ்சிருப்பேனே?”
> இதில் சாட்டை சொடுக்கியிருக்கிறதா படுதா உங்களுக்கு,

தலைவா!

இன்னா பண்றதுன்னே புர்ல தலைவா. இது வெள்ளாட்டுக்குன்னாஅப்படியே வுட்டுர்றேன். வெள்ளாட்டுக்கு இல்லேன்னா வைரத்தோடமேட்டர் நெறைய இருக்கு நம்மகிட்ட பேசத்துக்கு. நீங்க க்ரீன்சிக்னல் தந்தீங்கன்னா நம்ம விவாதம் தொடரும்.

> வேண்டாம் சினிமாவைப்பற்றியோ சினிமா வரிகளைப்பற்றியோ> நான் பேச விரும்பவில்லை. அவ்வளவுதான்.

இதையும் அப்படியே வுட்டுர்ரேன்.

நான் சொல்ற பதில் வெள்ளாட்டுக்கு இல்ல’பா, மெய்யாலுமே.
பாய்க்கு சினிமால கொஞ்சம் ஆர்வம் அதிகம். அதுலேர்ந்துதான்நெறயப் பேசுவான். உங்களுக்கு விருப்பமில்லேன்னா உங்ககிட்டசினிமா பேசமாட்டேன்.
அவ்ள்தான்.

மத்த இலக்கியம் தெரிஞ்சவரைக்கும் பேசுவேன்.
அன்புடன்தஞ்சை ராமையாதாஸ் முதல் பா.விஜய் வரையில் ரசிக்கும்பயாஸ்கோப் பாமரன்
————————————–

நீங்க மட்டும் விமரிசனம் எழுதிட்டு கீழே டிஸ்கிளெம்பர் மாதிரி எழுதலாம். நான் கூடாதா. வாங்கவிளையாடி பார்ப்போம்.

—————————————

> mohandoss.i@g…> wrote:> வாங்க விளையாடி பார்ப்போம்.
> உண்மையிலேயே நீங்க தெரிஞ்சுதான் சொன்னீங்களா> இல்லை அவசரத்தில்> சொன்னீங்களா தெரியாது,

இனிய மோகன்தாஸ்,
அவசரத்தில் சொல்லப்பட்ட வார்த்தையன்று அது. தெளிவானநினைவுடன்தான் சொல்லியிருக்கிறேன்.

> “என் விதி அப்போதே தெரிஞ்சிருந்தாலே கர்ப்பத்தில் நானே> கரைஞ்சிருப்பேனே?”> இதில் சாட்டை சொடுக்கியிருக்கிறதா படுதா உங்களுக்கு,> எனக்கென்னவோ அவர்> அமைத்திருக்கிற ஒரு சொற்கூட்டு தான் தெரிகிறது.

மன்னிக்கவேண்டும், நான் ரசித்ததை நீங்களும் ரசிக்கவேண்டும்என்னும் அவசியம் கிடையாது. எனக்கு சாட்டை தெரிகிறது;உங்களுக்கு சொற்கூட்டு தெரிகிறது.
இந்த விதியை அப்படியே உங்கள் கவிதையில் பொருத்தி அதுஉங்களுக்கு கவிதையாகத் தெரியவும், எனக்கு சொற்கூட்டாகத் தெரியவும் வாய்ப்பு இல்லை. ஏனென்றால், நீங்கள் தெளிவாக,

> சரி குளத்தில் ஒரு கல்லை எறிவோம் நிச்சயம் எதிர்வினை> இருக்கும்னு நினைச்சேன் நடந்திருச்சு.
> முதலில் வெண்பா எழுதிதான் கொல்றதா இருந்தேன், ஆனா> பலபேரு கொலைவெறியோட, ஐபி அட்ரெஸ் தெரிஞ்சுக்கிட்டு> வீட்டுக்கு வந்திருவாங்கன்னு பயந்து சும்மா, ஒரு குட்டிக் கவிதை> எழுதி, அதிலும் வார்தையை வேணும்ணே மாத்திப்போட்டேன்> ஆசாத்ஜி.

இப்படி ஒரு வாக்குமூலம் தந்துள்ளீர்கள். அதாவது, விளையாட்டைத்துவங்குகின்றீர்கள்.
என்னதான் எதிர்வினை வரும் பார்ப்போம் என்னும் நினைப்பில்,வேண்டுமென்றே, பிரவாகமெடுத்து பொங்கிய ஒரு கவிதையின்கருவைச் சிதைத்து, மறுவடிவம் தந்து, உயிரற்றதாக்கி, எதிர்வினையை எதிர்பார்த்து இட்டிருக்கின்றீர்கள். சரிதானா?
ஆக, நீங்கள் எழுதியது உயிரற்ற ஒரு சொற்கூட்டு என்பது உங்களின் வாக்குமூலம் வழியாகவே நிரூபணமாகிவிட்டது. சல்தா ஹை.
அடுத்த விவாதத்தைத் தொடர்வோமா?

> வேண்டாம் சினிமாவைப்பற்றியோ சினிமா வரிகளைப்பற்றியோ> நான் பேச விரும்பவில்லை. அவ்வளவுதான்.
இதைச் சொன்னதும் நீங்கள்தான்

> வாங்க விளையாடி பார்ப்போம்.
இதைச் சொல்வதும் நீங்கள்தான்.

முதல் மடலில் சினிமா பேச விருப்பமில்லை. இரண்டாவது மடலில் விளையாடிப் பார்ப்போம். பரவாயில்லை, எனக்கும்இப்படி அடிக்கடி மனம் நல்வழியில் செல்லும், திடீரென சினிமாவுக்குப் பாயும். திரை இசைக்கும் இலக்கியத்திற்கும் இடையில்ஊசலாடும் மனப்பக்குவம் கொண்டவன் நான். அது கிடக்கட்டும்,

> பெண்களின் வருத்தங்களை ஆண்களின் வார்த்தைகளால்> நிரப்பிடமுடியும் என்ற> வாதத்தை என்னால் ஒத்துக்கொள்ள முடியாது.

முதல் கேள்வி:திரை இசைப் பாடல்களிலிருந்து பெண்களின் உணர்வுகளுக்குமேற்கோள் காட்டலாமா? கூடாதா?

கூடாது என்றால், முதல் கட்டமாக மாலன் அய்யா அவர்களின்எம்.எஸ். என்னும் தொடர்கதையை சொல்வேன். அதில் பெண்ணின்உணர்வுகளை மாலன்தானே வடித்தார். பாலாவின் இரும்புக் குதிரைகளும், மெர்க்குரிப்பூக்களும் இருக்கவே இருக்கின்றன பெண்ணின் உணர்வுகளை ஆண் எழுதியிருப்பதன் அடையாளமாக.

இவை உரைநடை, நான் சொல்வது கவிதையை என்னும் வாதத்தைமுன்வைத்தீர்களென்றால், நான் பாரதியிலிருந்து சில வரிகளைஎழுதுவேன். (வரிகள் நினவில் இல்லாததால் எழுதவில்லை.வாதமென்று தொடரும்போது பாரதியார் கவிதைகளைபக்கத்தில் வைத்துக்கொண்டு எழுதுவேன்)

திரையிசையிலிருந்தும் மேற்கோள் காட்டலாம் என்றால், முதன்முதலில் நான் வாதத்திற்கென வைக்கும் பாடல், ‘காலமிது காலமிதுகண்ணுறங்கு மகளே’வாக இருக்கும். பிறகு, சரவண பொய்கையில்நீராடி முதல் பூப்பூக்கும் ஓசை அதை கேட்கத்தான் ஆசை எனஇடையில் சிற்றிடைக்கு மேலே சேலை கட்ட ஆசையையும்சொல்வேன்.

‘இவையெல்லாம் கவிதைகளா’ என்னும் வாதத்தை நீங்கள்முன்வைத்து, நவீனத்துவம் – பின் நவீனத்துவம் – கட்டுடைப்புஎன்றெல்லாம் நுணுக்கமாக அணுகினீர்களென்றால், நன்றிகள்!நமக்கு அத்தனை ஞானமில்லை.
நான் ஒரு பாமரத்தனமையுள்ள ரசிகன், அவ்வளவே. இலக்கியவாதியும் அல்லன், அறிஞனும் அல்லன். ஒரு பாமர ரசிகனுடன் விவாதம் நடத்துவது தங்களின் திறனுக்கும், தகுதிக்கும் சரியாகப்பட்டதென்றால், பதில் எழுதுங்கள்.
உங்கள் பின்னூட்டம் கண்டபின் எனது அடுத்த வாதத்தினைமுன்வைப்பேன். திங்கட்கிழமை மாலையில்தான் அடுத்த வாத்ததினஎழுத இயலும்.

அன்புடன்
ஆசாத்

—————————-

— Abul Kalam Azad wrote:

> ‘இவையெல்லாம் கவிதைகளா’ என்னும் வாதத்தை நீங்கள்> முன்வைத்து, நவீனத்துவம் – பின் நவீனத்துவம் – கட்டுடைப்பு> என்றெல்லாம் நுணுக்கமாக அணுகினீர்களென்றால், நன்றிகள்!> நமக்கு அத்தனை ஞானமில்லை.>> நான் ஒரு பாமரத்தனமையுள்ள ரசிகன், அவ்வளவே. இலக்கியவாதி> யும் அல்லன், அறிஞனும் அல்லன்.

*************************************************
பாமர ரசனை – 1================

என்னைக் கேட்டால் பாமரத்தனமான ரசனைதான் பரம ரசனை என்பேன். என்னையாரும் கேட்க மாட்டார்கள். ஆனால் நான் சொல்லாமல் விடுவதாக இல்லை.எனக்கிருக்கும் ரசனையை பாமரத்தனமானது என்று சொல்லிக்கொள்வதில்எந்தவித தயக்கமோ வெட்கமோ அல்லது தாழ்வுமனப்பான்மையோ கொஞ்சமும்இல்லை. பாமரத்தனமானது என்று பலர் கருதுவதை மிகவும் உயர்ந்த்ததாகநினைக்கிறேன். என்னளவில் இந்த ரசனை எனக்கிருப்பதை பெருமையாகக்கருதுகிறேன். எவை எவை பாமர ரசனை என நான் கருதுகிறேன் என்பதற்கானபட்டியல் மிக நீளமானது. உண்மையில் அது முடிவில்லாதது.

எனக்கு பள்ளிப்பாடங்கள் அளித்த மொழி அறிவிற்கு அப்பாற்பட்ட மொழிஅறிவையும், அழகு மற்றும் பரக்கிரமத்தைப் போற்றிப் பாராட்டும் குணத்தையும்,புதிர்கள் விடுவிக்கும் திறத்தையும், புதியன பலவற்றை கற்பனை செய்யும்ஆசையையும் வளர்த்ததில் ஆரம்பப் பங்கு வகித்ததாய் நான் கருதுவது ‘பெரியஎழுத்து விக்கிரமாதித்தன் கதை’ எனும் மிகத் தடிமனான ஒரு புத்தகம்தான்.அந்நியன் படத்தில் காட்டப்படும் கருடபுராணப் புத்தகத்தைப்போல் இருக்கும்.இந்தப் புத்தகத்திற்கு அடுத்தபடியாக இன்றளவும் எனது ரசனைத் தேவைகளைபூர்த்திசெய்வது திரைப்படங்கள்தான்.

நான் பார்த்ததில் எனக்கு நினைவிலிருக்கும் பழைய படம் ‘மனோன்மணி’.குடந்தைக்கருகில் ஒரு கூடாரத்திரையரங்கில் பார்த்த நினைவிருக்கிறது.இந்தப் படத்திலிருந்து அந்நியன் வரை ஏராளமான படங்கள் என் பலதரப்பட்டரசனைகளை வித்திட்டு வளர்த்துவந்திருக்கின்றன. இதில் முக்கியமாகக்குறிப்பிட வேண்டியது எம்ஜியார் படங்களைத்தான். பொதுவாக எம்ஜியார்படங்களின் ரசிகர்கள் மற்றெல்லா நடிகர்களின் படங்களுக்கும் மகா ரசிகர்கள்.சிவாஜிப் படங்கள் உட்பட. எம்ஜியார் படங்களின் சிறப்பம்சம்களில்முக்கியமானவை பாடல்கள். பல பாடல் வரிகள் அற்புதமானவை. இன்று மாலை(26-08-2005) கிரிக்கெட் நிலவரம் அறியும்பொருட்டு பண்பலை வானொலிநிலையங்களைத் துழாவியபோது ஏதோ ஒரு நிலையத்தில் ‘கண்ணன் பிறந்தான்எங்கள் கண்ணன் பிறந்தான்’ என்ற பாடல் ஒலித்தது. உடனே நானும் என்மனைவியும் அந்த நிலையத்திலேயே வானொலியை வைத்துவிட்டு, ஒலிஅளவைக்கூட்டி, தொலைக்காட்சியை நிறுத்திவிட்டு எங்கள் சாய்விருக்கையில்நிலைப்பட்டோம். அந்த மூன்று நிமிடங்கள் எங்கள் வாழ்வில் அந்தப் பாடல்மட்டும்தான்.

இன்று கோகுலாஷ்டமி -‘கண்ணன் பிறந்தான் எங்கள் கண்ணன் பிறந்தான். ‘
இன்று மரபுக் கவிதைகளை நான் தேடிச்சென்று ரசிப்பதற்கு காரணம்இவைபோன்ற எளிமையான, அதேநேரம் சந்தங்களும் மொழிநயமும் குன்றாத பலபாடல்கள். என்னளவில் இவையெல்லாம் அதி அற்புதமான பாடல்கள். நம் மனதில்இடம் பிடிக்கும் சாகாவரம் பெற்ற திரைப்படப் பாடல்கள், எதுகைமோனைகள்கொண்ட, தாளக்கட்டுடன் அமைந்த, புரியும்படியான சொற்கள் கொண்டபாடல்கள்தான்.

கால்விரல்நுனியில்கோலக்கோடுகள்ஜன்னலின்கம்பி முத்தங்களுடன்அவள்.
என்ற இருவிரல் நுனிகளுக்குள் சிறைப்பட்ட சர்க்கரைத் துகள்களைவிட
‘காலாலே
நிலத்திலேகோலம்
போட்டு காட்டுறாகம்பி
போட்ட ஜன்னலிலேகன்னத்தைத்
தேய்க்கிறா’

என்னும் அதிரசம் எனக்கு இனிமையாயும், பொருளுடையதாகவும், நினைத்து நினைத்து இனிப்பெய்துவதாகவும் இருக்கிறது.

அன்புடன்
நடராஜன்

———————————–

இனிய ,

//என்னதான் எதிர்வினை வரும் பார்ப்போம் என்னும் நினைப்பில்,வேண்டுமென்றே, பிரவாகமெடுத்து பொங்கிய ஒரு கவிதையின்கருவைச் சிதைத்து, மறுவடிவம் தந்து, உயிரற்றதாக்கி, எதிர்வினையை எதிர்பார்த்து இட்டிருக்கின்றீர்கள். சரிதானா?//

சரிதான்

//ஆக, நீங்கள் எழுதியது உயிரற்ற ஒரு சொற்கூட்டு என்பது உங்களின் வாக்குமூலம் வழியாகவே நிரூபணமாகிவிட்டது. சல்தா ¨†.//

நான் என்கவிதையை பற்றிய உங்கள் விமரிசனத்தை முழுமனதாக ஏற்றுக் கொண்டேன். ஆனால் விவாதமாக நான் வைத்த கருத்து. நீங்கள் குறிப்பிட்ட வைரமுத்து வார்த்தைகள் மட்டுமே. ஒரு நல்ல கவிதையிலிருந்தோ இல்லை உங்கள் சொந்த வரிகளில் இருந்தோ சொல்லியிருப்பீர்களேயானால் விவாதத்திற்கே வந்திருக்க மாட்டேன்.

//அடுத்த விவாதத்தைத் தொடர்வோமா?
> வேண்டாம் சினிமாவைப்பற்றியோ சினிமா வரிகளைப்பற்றியோ> நான் பேச விரும்பவில்லை. அவ்வளவுதான்.
இதைச் சொன்னதும் நீங்கள்தான்
> வாங்க விளையாடி பார்ப்போம்.
இதைச் சொல்வதும் நீங்கள்தான்.முதல் மடலில் சினிமா பேச விருப்பமில்லை. இரண்டாவது மடலில் விளையாடிப் பார்ப்போம். பரவாயில்லை, எனக்கும்இப்படி அடிக்கடி மனம் நல்வழியில் செல்லும், திடீரென சினிமாவுக்குப் பாயும். திரை இசைக்கும் இலக்கியத்திற்கும் இடையில்ஊசலாடும் மனப்பக்குவம் கொண்டவன் நான். அது கிடக்கட்டும்,//

திரும்பவும் தவறாக புரிந்து கொண்டுவிட்டீர்கள். நான் விளையாடிப் பார்ப்போம்னு சொன்னது.வைரமுத்துவின் வார்த்தைகளோடு தான். நீங்கள் வைரத்தின் சரக்கு நிறைய இருக்கு என்று சொல்லியகாரணத்தால் சொன்னது. வைரம் சினிமா தவிரவும் நிறைய எழுதியதாக நினைவு. வைகறைமேகங்களில் இருந்து, கருவாச்சி காவியம் மூன்றாம் பாகம் வரை. இல்லை நான் பாமரன் சினிமாவைதான் சொல்வேன் என்று சொன்னால் வைரத்தை மட்டும் உதாரணம் காட்டுங்கள்.

//> பெண்களின் வருத்தங்களை ஆண்களின் வார்த்தைகளால்> நிரப்பிடமுடியும் என்ற> வாதத்தை என்னால் ஒத்துக்கொள்ள முடியாது.
முதல் கேள்வி:திரை இசைப் பாடல்களிலிருந்து பெண்களின் உணர்வுகளுக்குமேற்கோள் காட்டலாமா? கூடாதா?
கூடாது என்றால், முதல் கட்டமாக மாலன் அய்யா அவர்களின்எம்.எஸ். என்னும் தொடர்கதையை சொல்வேன். அதில் பெண்ணின்உணர்வுகளை மாலன்தானே வடித்தார். பாலாவின் இரும்புக் குதிரைகளும், மெர்க்குரிப்பூக்களும் இருக்கவே இருக்கின்றன பெண்ணின் உணர்வுகளை ஆண் எழுதியிருப்பதன் அடையாளமாக.
இவை உரைநடை, நான் சொல்வது கவிதையை என்னும் வாதத்தைமுன்வைத்தீர்களென்றால், நான் பாரதியிலிருந்து சில வரிகளைஎழுதுவேன். (வரிகள் நினவில் இல்லாததால் எழுதவில்லை.வாதமென்று தொடரும்போது பாரதியார் கவிதைகளைபக்கத்தில் வைத்துக்கொண்டு எழுதுவேன்)//

அண்ணே மாலனை பற்றி வேண்டுமானால் சொல்லுங்கள் நான் மதிக்கின்ற எழுத்தாளர்களில் ஒருவர். பாலா என்று நீங்கள் சொல்லும் பாலகுமாரனை பற்றி வேண்டாம். உடையார்(4) படித்துவிட்டு கடும் கோபமாய் இருக்கிறேன். விரைவில் ஒரு விமரிசனக் கட்டுரையை எதிர்பாருங்கள் மரத்தடியில் அப்போது வைத்துக்கொள்வோம் அந்த சண்டையை.

//திரையிசையிலிருந்தும் மேற்கோள் காட்டலாம் என்றால், முதன்முதலில் நான் வாதத்திற்கென வைக்கும் பாடல், ‘காலமிது காலமிதுகண்ணுறங்கு மகளே’வாக இருக்கும். பிறகு, சரவண பொய்கையில்நீராடி முதல் பூப்பூக்கும் ஓசை அதை கேட்கத்தான் ஆசை எனஇடையில் சிற்றிடைக்கு மேலே சேலை கட்ட ஆசையையும்சொல்வேன்.
‘இவையெல்லாம் கவிதைகளா’ என்னும் வாதத்தை நீங்கள்முன்வைத்து, நவீனத்துவம் – பின் நவீனத்துவம் – கட்டுடைப்புஎன்றெல்லாம் நுணுக்கமாக அணுகினீர்களென்றால், நன்றிகள்! நமக்கு அத்தனை ஞானமில்லை.

நான் ஒரு பாமரத்தனமையுள்ள ரசிகன், அவ்வளவே. இலக்கியவாதியும் அல்லன், அறிஞனும் அல்லன். ஒரு பாமர ரசிகனுடன் விவாதம் நடத்துவது தங்களின் திறனுக்கும், தகுதிக்கும் சரியாகப்பட்டதென்றால், பதில் எழுதுங்கள்.//

விளையாட்டா இருக்கு, வைரமுத்துவைப் பற்றி பேசிவிட்டு, கவிப்பேரரசையும், நவீன கவித்துவத்தையும், சாகித்திய அக்காதெமியையும், கள்ளிகாட்டு இதிகாசத்தையும் பேசாமல் விடமுடியுமா. என்ன நான் சொல்றது.

//உங்கள் பின்னூட்டம் கண்டபின் எனது அடுத்த வாதத்தினைமுன்வைப்பேன். திங்கட்கிழமை மாலையில்தான் அடுத்த வாத்ததினஎழுத இயலும்.//

இலக்கியவாதியாக இல்லாமல் போனாலும் காசு கொடுத்து படிப்பவன் என்ற முறையில் இந்த விவாதங்களை வைக்கிறேன். முடிவெடுக்கும் பொறுப்பு. உங்களுடயது.

பல காலமாய் வைரத்தின் முனை மழுங்கிய தீக்குச்சியை தேடும்
கு.வ

—————————————

>பல காலமாய் வைரத்தின் முனை மழுங்கிய தீக்குச்சியை தேடும்
>கு.வ


இனிய மோகன்தாஸ்,
நன்றிகள். தங்களுடன் இனியும் என்னால் விவாதத்தைத் தொடர இயலாது. மன்னிக்கவேண்டுகிறேன்.

அன்புடன்
ஆசாத்

மறுமொழியொன்றை இடுங்கள்

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / மாற்று )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / மாற்று )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / மாற்று )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / மாற்று )

Connecting to %s